Site icon Lac Duy Associates Law Firm

Những Lưu Ý Về Hợp Đồng Góp Vốn Công Ty

luu-y-hop-dong-gop-von-cong-ty

Những lưu ý về hợp đồng góp vốn công ty: Vào ngày 01 tháng 01 năm 2021, Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 (“Luật Doanh Nghiệp 2020”) và Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 (“Luật Đầu Tư 2020”) đã chính thức có hiệu lực thi hành. Việc các luật này có hiệu lực thi hành đã dẫn đến những thay đổi trong thủ tục, hợp đồng góp vốn công ty, doanh nghiệp. Trong bài viết này, Lac Duy & Associates gửi đến bạn đọc một số lưu ý khi góp vốn và mẫu hợp đồng góp vốn công ty để tham khảo từ năm 2021 như sau:

1. Tổng hợp một số quy định của Luật Doanh Nghiệp 2020 về góp vốn

Hợp đồng góp vốn công ty tại Khoản 18 Điều 4 Luật Doanh Nghiệp 2020 có quy định:. “Góp vốn là việc góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty, bao gồm góp vốn để thành lập công ty hoặc góp thêm vốn điều lệ của công ty đã được thành lập.” Như vậy, có 02 (hai) hình thức góp vốn được pháp luật Việt Nam công nhận là góp vốn để thành lập công ty hoặc góp thêm vốn điều lệ của công ty đã được thành lập. Theo đó, cần lưu ý một số điểm sau:

2. Một số lưu ý về hợp đồng góp vốn công ty

Điều 117. Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự

1. Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

b) Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

c) Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

2. Hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định. nếu hợp đồng góp vốn công ty, doanh nghiệp có hình thức trái luật thì vô hiệu”.

Có thể bạn quan tâm: 6 Lưu Ý Để Tránh Tranh Chấp Góp Vốn Trong Doanh Nghiệp

Đồng thời, tại Điều 122 Bộ Luật Dân Sự 2015 có quy định: “Giao dịch dân sự không có một trong các điều kiện được quy định tại Điều 117 của Bộ luật này thì vô hiệu, trừ trường hợp Bộ luật này có quy định khác”; và tại Khoản 1 Điều 407 Bộ Luật Dân Sự 2015 có quy định: “Quy định về giao dịch dân sự vô hiệu từ Điều 123 đến Điều 133 của Bộ luật này cũng được áp dụng đối với hợp đồng vô hiệu”.

Do đó khi soạn thảo hợp đồng góp vốn, cần đối chiếu với các quy định của Luật Doanh Nghiệp 2020, Bộ Luật Dân Sự 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác để đảm bảo hiệu lực pháp lý của hợp đồng.

Trên đây là một số lưu ý về hợp đồng góp vốn vào công ty phù hợp với những quy định mới của pháp luật Việt Nam trong năm 2021. Trường hợp còn bất kỳ vấn đề nào còn thắc mắc hay cần được tư vấn thêm về các vấn đề liên quan đến hợp đồng góp vốn công ty, doanh nghiệp, bạn đọc có thể liên hệ Lac Duy & Associates để được hỗ trợ kịp thời tại:

– SĐT: + 84 (28) 3622 1603

– Email: info@lacduy-associates.com hoặc lacduy@lacduy-associates.com

Trân trọng.


Rate this post
Exit mobile version