Site icon Lac Duy Associates Law Firm

Quy Trình Xử Lý Tranh Chấp Thừa Kế 2023

tranh-chap-thua-ke-tai-san

Tranh chấp về thừa kế tài sản là tranh chấp phổ biến hiện nay. Đây không phải là tranh chấp phát sinh từ các quan hệ xã hội mà xuất phát từ mối quan hệ gia đình. Do đó, khi xảy ra tranh chấp, các bên cần tìm phương án giải quyết phù hợp để đảm bảo vừa hợp tình, vừa hợp lý theo đúng quy trình xử lý tranh chấp thừa kế. 

Như Lac Duy & Associates  đã phân tích ở các bài viết trước về quy trình xử lý tranh chấp về dân sự, thì tranh chấp về thừa kế cũng là một trong những tranh chấp về dân sự. Bài viết này, Lac Duy & Associates  sẽ đưa ra các phương án và quy trình xử lý tranh chấp về thừa kế để bản đọc có lựa chọn tốt nhất cho việc giải quyết tranh chấp của mình. Các phương án thường được áp dụng là: Thương lượng, hòa giải và khởi kiện. 

3 quy trình xử lý tranh chấp thừa kế:

1. Thương lượng

2. Hòa giải

3. Khởi kiện

Bước 1: Xác định Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp thừa kế

Theo quy định tại khoản 5 Điều 26 và khoản 1 Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, thì Tòa án nhân dân cấp quận/huyện là Tòa án có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp về thừa kế. Trừ các trường hợp được quy định tại Khoản 3 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự sẽ thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, cụ thể:

“Những tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này mà có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, cho Tòa án, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này”

Đối với trường hợp tranh chấp về thừa kế mà liên quan đến bất động sản thì Tòa án nhân dân nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết. Các trường hợp khác sẽ thuộc Tòa án nơi bị đơn cư trú, sinh sống giải quyết. 

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu giải quyết tranh chấp về thừa kế tài sản:

Bước 3: Nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án

Bước 4: Tòa án xem xét hồ sơ đơn khởi kiện

Sau khi Tòa án nhận được đơn khởi kiện, Tòa án sẽ xem xét đơn khởi kiện và ban hành một trong các thông báo sau: 

Có thể bạn quan tâm:

Tranh Chấp Dân Sự Và Các Phương Thức Giải Quyết Tranh Chấp Dân Sự

Luật Sư Giải Quyết Tranh Chấp Hợp Đồng Dân Sự Giỏi Cần Có Yếu Tố

5/5 - (1 vote)
Exit mobile version