Site icon Lac Duy Associates Law Firm

2 Điều Cần Lưu Ý Trong Hợp Đồng Thuê Tàu

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG HỢP ĐỒNG THUÊ TÀU

Hợp đồng thuê tàu biển được hiểu như sau: Với sự phát triển toàn cầu hóa của nền kinh tế, hiện nay việc buôn bán qua lại giữa các quốc gia trên thế giới được diễn ra rầm rộ, mạnh mẽ và ngày càng có quy mô. Một trong những hình thức vận chuyển tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc mua và bán chính là vận chuyển hàng hóa qua đường biển. Thuê tàu vận chuyển hàng hoá dần trở thành cụm từ quen thuộc đối với các doanh nghiệp hay tổ chức xuất nhập khẩu.

Dịch vụ vận tải hàng hoá trên biển do vậy mà cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua. Tuy nhiên, hiện nay đã có rất nhiều tranh chấp và vụ kiện phát sinh trong quá trình thuê tàu, ký kết giữa người chuyên chở và hãng tàu, giữa người mua và chủ tàu. Bài viết sau đây, Lạc Duy và Các Cộng Sự sẽ cung cấp những lưu ý trong hợp đồng thuê tàu.

1. Quy định của pháp luật về hợp đồng thuê tàu:

Theo Bộ luật hàng hải năm 2015 thì hợp đồng được giao kết giữa chủ tàu và người thuê tàu, theo đó chủ tàu giao quyền sử dụng tàu biển của mình cho người thuê tàu trong một thời hạn nhất định với mục đích cụ thể được thỏa thuận trong hợp đồng và nhận tiền thuê tàu do người thuê tàu trả.

Cần phân biệt giữa hợp đồng và hợp đồng vận chuyển bằng đường biển. Hợp đồng vận chuyển đường biển được hiểu là bản cam kết có hiệu lực, có giá trị pháp lý được thỏa thuận giữa người vận chuyển và người được thuê vận chuyển. Theo đó người vận chuyển sau khi đã có nguồn hàng nhất định, cần mang về nước để thực hiện buôn bán, sẽ cần phải thuê người vận chuyển.

Trên thực tế, việc vận chuyển bằng đường biển được nhiều cá nhân/tổ chức lựa chọn vì loại hình vận chuyển này có thể vận chuyển được số lượng hàng hóa lớn, cồng kềnh và chi phí thấp.

2. Những lưu ý trong hợp đồng thuê tàu

Về hình thức: Hợp đồng được giao kết theo hình thức hợp đồng định hạn hoặc hợp đồng trần. Đồng thời, hợp đồng phải được giao kết bằng văn bản.

Về chủ thể giao kết hợp đồng: Có nhiều doanh nghiệp khi thuê tàu thường không kiểm tra trước tư cách pháp nhân của công ty mình hợp tác, chủ động kí kết hợp đồng mà không để ý có nhiều điều khoản ràng buộc cho mình. Tính pháp lí của một công ty thể hiện ở thông tin đầy đủ bao gồm : tên, địa chỉ, mã số thuế, tình hình tài chính.. và những số liệu này phải được cung cấp tại cục thương mại của quốc gia đó.

Lựa chọn hình thức bảo hiểm phù hợp: Do việc vận chuyển bằng tàu thường gặp nhiều trường hợp bất khả kháng như thiên tai, lũ lụt, sóng thần… mà các bên không lường trước được. Việc lựa chọn một hình thức bảo hiểm phù hợp sẽ tạo được sự an tâm cho cả 02 bên khi giao kết hợp đồng.

Các bên cần quy định cụ thể thời gian và cảng giao tàu cho thuê.

Về cước phí và thanh toán cước phí: Đây là vấn đề quan trọng không chỉ trong hợp đồng mà còn trong tất cả các loại hợp đồng .Cước phí thuê tàu và thời hạn thanh toán do chủ tàu và người thuê tàu thương lượng và quy định rõ trong hợp đồng

Ngoài ra, các bên cần quy định về trách nhiệm của chủ tàu và người thuê tàu một cách rõ ràng.

Trên đây là những thông tin pháp lý về hợp đồng. Trường hợp, bạn đọc có thắc mắc hoặc cần hỗ trợ về tranh chấp tàu biển, tranh chấp bắt giữ tàu, tranh chấp giải phóng tàu, tranh chấp vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển, tranh chấp hợp đồng thuê tàu, tranh chấp hợp đồng đóng tàu hoặc giải quyết tranh chấp về hàng hải và vận tải biển … có thể liên hệ Lac Duy & Associates để được tư vấn kịp thời.

Rate this post
Exit mobile version